Huwebes, Marso 8, 2012

Bisexuality

Walang oras,minuto,segundo na iniisip ko kung ano ang Bi... Isang uri ng kasarian na hindi naman matatawag na bakla... Ang Bi kasi tumitingin sa Babae at Lalaki comparing sa gay...
Ito po yung nararanasan ko now... Ayoko ng ganitong kasarian! Pero, wala akong magagawa kundi ipagpatuloy o tanggapin at i-enjoy nalang! Walang nakakaalam sa sitwasyon kung ito... Kaya ipinahiwatig ko nalang sa isang blog...
Saan ba lulugar ang mga 3rd sex now?! Bakit may mga taong hindi tanggap itong kasarian na ito? tao lang naman po kami eh,,, may pusot isip din po kami! Tao din po kami na marunong masaktan.. Wag lahatin!

High School days ko lang po ito naramdaman na gusto ko kapwa ko at babae... Ang hirap po pala ng ganito! Hinihintay ko nalang po yung right person na makakatuluyan ko... Kung girl ba o kapwa ko lalaki! Yung ideal person ko lang kasi napaka simple lang po;yung tanggap po ako,mahal ako,hindi lang dahil sa pera o bagay! At higit sa lahat hindi po discriminator!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Alam ko marami din po na hindi tanggap itong kasarian na ito... Guys! Just enjoy! Wag tayo magpadala sa mga negative comments ng mga tao! Anong paki nila if ganito tayo?! As long as wla naman tayong nasasaktan na mga tao at mabait tayo sa kanila diba po?!
May mga taong makikitid lang talaga ang mga isip! Ewan ko ba bakit di nila tanggap!>? Hindi nila alam nasasaktan na nila tayo... Again,ang Bisexual hindi gay... isang uri lang din po ito ng kasarian.


Bisexuality is sexual behavior or an orientation involving physical or romantic attraction to both males and females, especially with regard tomen and women. It is one of the three main classifications of sexual orientation along with a heterosexual and a homosexual orientation, all a part of the  heterosexual-homosexual continuum.Pansexuality may or may not be subsumed under bisexuality, with some sources stating that bisexuality encompasses sexual or romantic attraction to all gender identities. People who have a distinct but not exclusive preference for one sex over the other may also identify themselves as bisexual, and people who lack sexual attraction to either sex or genders are known as asexual.

Gay is a word (a noun or an adjective) that primarily refers to a homosexual person.
The term was originally used to refer to feelings of being "carefree", "happy", or "bright and showy"; it had also come to acquire some connotations of "immorality" as early as 1637.[1] The term's use as a reference to homosexuality may date as early as the late 19th century, but its use gradually increased in the 20th century.[1] In modern English, gay has come to be used as an adjective, and occasionally as a noun, referring to the people, especially to men, and the practices and cultures associated with homosexuality. By the end of the 20th century, the word gay was recommended by major style guides to describe people attracted to members of the same sex.[2][3] At about the same time, a new, pejorative use became prevalent in some parts of the world. In the Anglosphere, this connotation, among younger speakers, has a derisive meaning equivalent to rubbish or stupid (as in "That's so gay."). In this use, the word does not mean "homosexual", so it can be used, for example, to refer to an inanimate object or abstract concept of which one disapproves. This usage can also refer to weakness or unmanliness. When used in this way, the extent to which it still retains connotations of homosexuality has been debated and harshly criticized.[4][5]




20 komento:

  1. kabilang po ako sa inyo pero hindi po ako ladlad na bi.. takot kasi ako ,,pero mayroon isang nakakaalam may bestfriend na girl,isa din siyang bi na girl,,

    sa ngayon may mabigat akong pagsubok as bi na inlove ako sa bestfriend ko,,,,..
    naboy pero im not sure na kung straight siya,hindi lang ako may duda pati din ang ilan naming bardmate na close sa kanya may duda na bi.. siya.ang ikinagugulo ng isip at puso ko ay kung tunay siyang boy ay bakit kaya niya tumabi at i hug ako kung nag iisa ako. bakit kaya niyang hawakan ang aking kamay pag natutulog kami bakit noong i na aTTEMP pero ok lang sa kanya .....kaya pero ,,,
    naguluhan ako kasi mahigig iyang mahuod nag basketball,pero hindi siya marunong mag laro....kasabayan niya puro boy..... tulong naman o nahihirap na talaga ako...hindi ko rin matanong sa kanya dahil natatko ako baka magalit..

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Bi din ako pero di lantad tago ung akin dahil ayoko malaman ng pamilya ko dahil nalaman nato ng mom ko nagalit tanggap niya ko kaso si papa hindi.nalaman na rin to ng mga bestfriend ko bi din siya sa dahil nga nag kacrush ako sa bestfriend kong boy dahil sa tuwing maghaharutan kami binabackhug niya ko wla lng sakin kasi may gf un ako rin that time may gf Then umamin ako sa kanya umamin din siya sakin kaso wla lng un para samin .then maslumala pa dahil sa tuwing nagtuturo ang teacher namin hinahawakan niya kamay ko pinapabayaan ko lng kasi may gf kami eh pero ang sinabi ko lng "wla nmn masama kung maging ganto kami eh,sadyang madami lng mapaanghusga" as now nilayuan ko siya dahil single ako at single din siya that time pareho kming broken heart eh kaya di muna ako nagpakita at nakipag chat delete all (wlang masama basta alam mong tma at wla kng nasasaktan na tao :) share lng po

      Burahin
    2. ako rin po bi din po nagkaroon na rin pa ako ng gf at now meron po akon gf pero naguguluhan po ako kase po may lalaking nagmamahal sa akin at piling ko masay rin ako kapag nakikita at nakak usap ko sya ipagpapatuloy ko paba ung relasyon ng gf ko o hayaan na lang?

      Burahin
  2. Hindi ko alam kung kanino ako mas na aatract...Sa babae or lalaki???...I don't even know whom I attracted with..😪😑

    TumugonBurahin
  3. Ako rin bi..ang tanging nakakaalam lang ay ag ng asawa ko at bestfriend ko

    TumugonBurahin
  4. Babae ako na bi at mas attracted ako sa girl

    TumugonBurahin
  5. Ako din gusto ko babae at of lalake din prang d jontento ako ngcrush din aq s babae paano to

    TumugonBurahin
  6. Asawa ko bi.. tanggap ko Kung ano sya mahal na Mahal ko sya pero Ang hirap pala na ganito Yung sitwasyon nmin na kahit anong higpit mo sa kanya hanap hanapin parin nya lalaki nagagawa na nya maglihim sa akin at magloko my privacy na phone nya na ayaw nya ipabasa sa akin pero masakit palihim ko binubuklat phone nya dun ko nalaman may communication parin sya NG lalaki nya masaklap pinaparamdam nya sa lalaki nya na Mahal nya kaysa sa akin at may tawagan sila samantala ako nga nga. gusto ko NG sumuko kase Ang sakit sakit na ganun ginagawa sau NG asawa mo ..gusto ko Lang Naman sya umiwas sa tukso itigil nya Ang kabaliwan nya. Ayaw ko masira Ang family namin . Ginagawa ko kase 2 para sa anak nmin maging kumpleto parin kmi.

    TumugonBurahin
  7. Matanong ko lng po ,,anong tawag sa babae na nagkakagusto sa babae at lalaki pero babae parin turing niya sa kanyang sarili,,??

    TumugonBurahin
  8. Babae po ako may boyfriend na Bisexual 8 months na kami dati halos araw araw nag uusap kami ng mga kalibugan etc. ngayon hindi na. hindi na sya nagbabanggit ng mga ganong bagay 😞 natatakot po ako na baka mas gusto nya na ulit ng lalaki

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Hello sana maipost to
      Manghihingi sana ako ng payo kasi natatakot ako ang tagal ko ng nararamdaman to pero hanggang ngayon dinedeny ko pa rin natatakot kasi ako umamin natatakot ako sa sasabihin ng iba lalo ng pamilya ko kaya halos gabi gabi naiiyak na lang ako kasi hindi ko talaga kaya umamin lagi akong nagiisip kung bakit ba napakamapanghusga ng mga tao hindi ko na alam gagawin ko lagi akong stress kakaisip dito kung pa pipiliin ako sana naging straight na lang ako pero iba talaga pagdamdamin na yung nagsasabi kahit anong pigil ko wala talaga may gusto rin ako matagal na ilang years na din at wala kong balak sabihin sa kanya kasi baka mandiri lang siya sakin pero nasasaktan akong isipin na malabo yung pangarap kong matupad

      Burahin
  9. Hi bisexual ako na babae kasi alam ko kapag nakakita ako ng lalake napapatingin ako sa buong katawan at hitsura pagka gwapo eh may kilig padin akong nafefeel kahit na nuon nagkaboyfriend ako pero yung love hindi ko maintindinhan kong love ba talaga tapos kapag nagkagusto ako sa babae naman iba yung nararamdaman ko ung inlove na inlove tlaga kaya nman ngayon mas gusto ko ang babae at kahit magpakasal pa kami ay ayos lang sa akin madaming paraang para magkapamilya kahit it takes time sa edad kong 26 ay kayang kaya humanap ng way hindi para magpabuntis sa lalake kundi sa tulong ng technology. Ngayon, May girlfriend ako ngayon 1 month pa lang kami after nun nakapagbitaw ako ng salita ksanya na masakit tapos kasabay nun naikwento nyang bnbash sya ng ibang kawork nya at nahihirapan sya sa sitwasyon na bago sakanya dahil tago at limitado ang galaw kasi parehas kaming babae at takot syang mag out na bisexual sya lalo sa family nya at gusto na lang ng nyang magpaka straight daw pero as of the moment ayaw daw nya muna ng commitment kaya magkaibigan muna kami para irefresh daw lahat sa amin para wala kaming away at confused pdn sya kasi natatakot sya sa ganitong sitwasyon dahil sa madaming against hindi sya sanay at sensitive din kasi sya at nalaman lng nyang ganito sya nung nainlove pla sya sa best friend nya na girl 5 yrs na silang magkakilala at may boyfriend raw sya nun na 3 yrs pero mas pinili nyang kasama sa iisang bahay ang bestfriend nya pero uwian daw sya paminsan minsan sa bahay nila para di halata. At aniya matagal na panahon daw nyang di nabigyan ng attensyon family din nya at marami syang goals na matupad . Kasi pag committed raw sya di sya mkapagfocus sa isang bagay. So sa tingin nyo po ba hayaan ko nlng sya sa gusto nya o magstay ako at umasa?slamat po sa sasagot.

    TumugonBurahin
  10. At first time nya sa ganitong relasyon, hindi kaya dahil dun kasi first time kaya ganun kastress at naiisip nyang mga desisyon?kasi sa ngaun stressed sya sa hitsura pa lang nya halatang gulong gulo.

    TumugonBurahin
  11. Bisexual ako na babae , may 1st girlfriend ako ngayon 6 months na kami half of a year na and bestfriend ko cya , year 2018 nag start akung magkaroon ng feelings sa bestfriend ko kasi nabibighani ako sa ganda at simpleng pagkatao niya siyempre kung maganda expect na marami talagang nagkakagusto at magkakandarapa sa kaniya .. isang araw na ramdaman ko na may ipinaparamdam na din cya saakin di ko akalain na makalipas ang ilang buwan year 2019 nagkaaminan kami at di pa kami mag jowa nung time nayun bali M.U palang basta long story po , maraming nangyari na to the point we let ourselves to let go of each other kasi sobrang gulo at we choose the right path we decided na tigilan na namin ang lahat so yun na end na lahat pero pagkaabut ng year 2020 nagkaroon kami ng time to talk to each other and yes may feelings parin kami sa isat isa hindi padin nawala , napag isipan ko na bakit di namin susubukan kung gusto naman talaga namin ang isat isa so bu that day bumalik ang lahat at we try it until now kami pa pero secret pa sa family ko pero sa kanya okay na tanggap na nila kami sobrang thankful ko kasi accepted kami sa family niya pero ang problema lang ay sa side ko di ko pa kasi sinasabi sakanila na Bisexual ako at may ka relasyon na ako ngayon kasi natatakot ako sa saeabihin nv mama at buong pamilya ko sobrang sensitive ko kasing tao ,isang masakit lang na salita masasaktan na ako talaga ng sobra2 iniisio ko kasi na baka i reject at pandiriian ako ng pamilya ko , My girlfriend Consider it and understand me pero alam ko na mapapagod talaga ang tao sa kakaintindi sa atin lalo nat sa mga ginagawa ko sa kaniya na tinatho ko siya na jowa ko cya , Naawa ako sa hf ko at umiiyak ako sa tuwing naiisip ko na sobrang unfair at selfish ko sa kaniya kasi mas pinili ko ang takot ko kesa sa mararamdaman niya ... Ang hirap sobrang hirap sabihin sa pamilya ko kasi alam ko at kilala ko sila na ayaw nila ng mga ganitong kasarian ....

    TumugonBurahin
  12. Isang bi din ako at naguguluhan ako kung bakit ganito. Yung elementary pa ako iba na ang pakiramdam ko peru may naguguluhan naman akong girl at nangliligaw panga ako eh. Nung High school na ako ako may girl din ako akung nagugustohan peru yung time na pinagsabihan ako ng isang guy na kung sakaling mangligaw siya sa akin sasagutin koba daw siya? Kaya hindi ako nakapagsalita. Mula noon nagka crush na ako sa kanya at kapag makita ko siya parang sayang saya ko at kapag lumalapit ang mukha Niya sa akin parang sumasabog ang puso ko. Hanggang ngayun itinago ko ito sa pamilya ko Kasi takot ako.

    TumugonBurahin